วันจันทร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2556

ตอนที่ 1 สื่อโฆษณา (สิ่งที่วัยรุ่นให้ความสนใจ)

ตอนที่ 1 ความหมายของสื่อโฆษณา

             การนำเสนอสินค้ามีหลายวิธีต่างๆ ซึ่งการนำเสนอสินค้าในแต่ละชนิดผู้ลงทุนมีความต้องการขายและได้รับซึ่งผลกำไรและการนำเสนอในแต่ละครั้งผู้ลงทุนย่อมหวังว่าจะได้รับการตอบสนองของผู้บริโภคจากสินค้าของตน และปัจจุบันมีการนำเสนอสินค้าในหลายรูปแบบ แต่ผู้ลงทุนส่วนใหญ่มักเลือกการนำเสนอสินค้าในรูปแบบของการโฆษณาเพื่อสร้างแรงจูงใจและดึงดูดใจให้ผู้บริโภคกลุ่มต่างๆหันมาสนใจ ซึ่งการนำเสนอสินค้าในการโฆษณานั้น ผู้ลงทุนต้องมีการศึกษาข้อมูลและการวางแผนเกี่ยวกับการโฆษณาอย่างดี เพราะในปัจจุบันกลุ่มผู้บริโภคมีหลากหลายกลุ่ม และมีความต้องการในสิ่งต่างๆ ต่างกัน การโฆษณาจึงเป็นวิธีหนึ่งที่สามารถจะเข้าถึงบริโภคได้ง่ายที่สุด

ความหมายของ "โฆษณา" มีการให้คำนิยามที่แตกต่างกันไป ซึ่งสามารถรวบรัดได้ดังต่อไปนี้"โฆษณา" หมายถึง รูปแบบการใช้จ่ายในการติดต่อสื่อสาร โดยไม่ใช้บุคคลเกี่ยวกับองค์การผลิตภัณฑ์ บริการ หรือความคิดโดยผู้อุปถัมภ์ ที่ระบุชื่อ ความหมายนี้ยังเป็นความหมาย ของสมาคมการตลาดแห่งสหรัฐอเมริกา (The American Marketing Association หรือ AMA) ได้บัญญัติไว้ จะเห็นว่าลักษณะของการโฆษณามีดังต่อไปนี้A.R. Oxenfeldt and C. Swan กล่าวว่า "การโฆษณาเป็นการสื่อสารโน้มน้าวใจจากผู้ขายไปยังผู้ซื้อ โดยมิ ได้เป็นไปในรูปส่วนตัว"Maurice I. Mandell ให้คำจำกัดความว่า "การโฆษณา หมายถึง รูปแบบการส่งเสริมการขายผ่านสื่อโฆษณา ที่มิใช่บุคคล และต้องชำระ เงินโฆษณาโดยผู้อุปถัมภ์ ซึ่งการโฆษณานี้มีความหมายแตกต่างไปจากการส่งเสริม การขายรูปแบบอื่น ๆ เช่น การขายโดยพนักงาน และการ ส่งเสริมการจำหน่าย เป็นต้นS.W. William Pattis กล่าวว่า "การโฆษณา หมายถึง การสื่อสารในรูปแบบใด ๆ ซึ่งเจตนาที่จะกระตุ้นผู้ที่มี ศักยภาพในการซื้อและการ ส่งเสริมในด้านการจำหน่ายสินค้าและบริการ รวมถึงการสร้างประชามติ การกระทำการ เพื่อก่อให้เกิดการสนับสนุนทางการเมือง การขาย ความคิดหรือการเสนอความคิดเห็น หรือสาเหตุต่างๆ และการ กระทำ เพื่อให้ประชาชนเห็นคล้อยตาม หรือปฏิบัติไปในทางที่ผู้โฆษณาประสงค์" ดร.เสรี วงษ์มณฑา ได้ให้ความหมายไว้ว่า การโฆษณา คือ กิจกรรมสื่อสารมวลชนที่เกิดขึ้น เพื่อจูงใจให้ผู้บริโภค มีพฤติกรรมอันเอื้อ อำนวยต่อความเจริญของธุรกิจ การขายสินค้าหรือบริการ โดยอาศัยจากเหตุผล ซึ่งมีทั้งกลยุทธ์ จริงและเหตุผลสมมติ ผ่านทางสื่อโฆษณาที่ต้อง รักษาเวลาและเนื้อที่ ที่มีการระบุบอกผู้โฆษณาอย่างชัดแจ้ง
 ความหมายของสื่อโฆษณาอีกอันหนึ่ง สื่อโฆษณาคือเครื่องมือทางการตลาดชิ้นหนึ่ง ที่มีหน้าที่นำพาข่าวสารที่ผู้โฆษณาต้องการให้ผู้บริโภค ได้รับรู้และเกิดความต้องการในสินค้าการที่ผู้โฆษณาจะประสบความสำเร็จทางด้านการสื่อสารผู้โฆษณาควรที่จะรู้จักลักษณะของสื่อโฆษณาแต่ละชนิดเพื่อให้เกิดการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพสื่อโฆษณาที่นิยมใช้   โดยทั่วไป ได้แก่ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร วิทยุ โทรทัศน์
สื่อดังกล่าวเป็นสื่อหลักที่ใช้กันเป็นส่วนมาก ในงานโฆษณาเนื่องจากเป็นสื่อมวลชนที่เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคจำนวนมากดังนั้นในการวางแผนการใช้สื่องบประมาณด้านสื่อส่วนใหญ่ส่วนใหญ่จะมุ่งไปที่สื่อเหล่านี้เป็นอันดับแรกสำหรับสื่อ ณ จุดซื้อ แผ่นพับ ใบปลิว สื่อนอกสถานที่ เช่นแผ่นป้ายต่างๆจะมีความสำคัญในฐานะเป็นสื่อสนับสนุน ซึ่งทำหน้าที่ในการเตือนความจำผู้บริโภคที่มีต่อสินค้าหรือกล่าวอีกนัยหนึ่งคือตัวย้ำสารโฆษณาจากสื่อหลักซึ่งได้โฆษณาไปแล้วนั่นเองสื่อโฆษณาเบื้องต้น

ประเภทของสื่อโฆษณา

1. สื่อสิ่งพิมพ์ Printed media advertising 
    1.1 หนังสือพิมพ์ Newspaper 
    1.2 นิตยสาร Magazine 
    1.3 สื่อทางไปรษณีย์ Mail-order media  
    1.4 สมุดโทรศัพท์หน้าเหลือง Directories 
2. สื่อกระจายภาพและเสียง Broadcast media advertising     
    2.1 โทรทัศน์ Television 
    2.2 วิทยุ Radio     
    2.3 โรงภาพยนตร์ Cinema    
    2.4 อินเทอร์เน็ต Internet 
3. สื่ออื่นๆ Other media advertising    
    3.1 สื่อกลางแจ้ง Outdoor media    
    3.2 สื่อทางยานพาหนะ Transit media    
    3.3 สื่อโฆษณา ณ จุดซื้อ Point of purchase


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น